Ngày
10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về tiếp
tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Toàn văn Kết luận:
Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số
40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với tín dụng chính sách xã hội (gọi tắt là Chỉ thị 40), với quyết tâm cao trong
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời
của cả hệ thống chính trị và triển khai tích cực của Ngân hàng Chính sách xã
hội, công tác tín dụng chính sách xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng;
đã huy động được hàng trăm nghìn tỉ đồng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo
người nghèo và các đối tượng chính sách ở 100% xã, phường, thị trấn của cả
nước, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ các đối tượng chính
sách xã hội, những người có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng nông thôn mới. Mô
hình tổ chức và phương thức hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội được hoàn
thiện, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới; xây dựng được phương thức cho vay uỷ
thác tín dụng chính sách xã hội hiệu quả, phát huy được vai trò và sự tham gia
tích cực của cả hệ thống chính trị trong công tác tín dụng chính sách xã hội,
giúp đỡ, khuyến khích các đối tượng chính sách xã hội vươn lên thoát nghèo,
từng bước làm giàu chính đáng.
Kết quả
trên đã khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn, sáng tạo, có tính nhân văn sâu
sắc, góp phần quan trọng thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm
vụ của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và
công bằng xã hội, là yêu cầu có tính nguyên tắc bảo đảm sự phát triển lành
mạnh, bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thể hiện tính ưu
việt của chế độ ta, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Tuy nhiên,
trong quá trình thực hiện Chỉ thị 40, một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm
đúng mức đến hoạt động tín dụng chính sách xã hôi; một số nhiệm vụ đề ra chưa
được thực hiện đầy đủ, kịp thời và triệt để. Việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách
nhà nước, ngân sách địa phương uỷ thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội thực
hiện chương trình tín dụng chính sách xã hội chưa kịp thời, chưa đáp ứng yêu
cầu. Chất lượng tín dụng tuy đã được nâng cao, nhưng chưa đồng đều giữa các
vùng, địa phương; thiếu cơ chế cụ thể lồng ghép, phối hợp hiệu quả giữa các
chương trình, dự án kinh tế - xã hội với tín dụng chính sách xã hội. Năng lực,
trách nhiệm của một số tổ chức nhận uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội tại
cơ sở còn hạn chế. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức
thực hiện tín dụng chính sách xã hội có lúc, có nơi chưa thật chặt chẽ, hiệu
quả.
Để tiếp tục
đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 trong thời gian tới, tích cực góp
phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và giảm
nghèo bền vững, Ban Bí thư yêu cầu cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện tốt
một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Tiếp tục quán
triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị 40, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và
nhân dân về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong quá trình tổ
chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an
sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh
thần của nhân dân. Các cấp uỷ, chính quyền cần xác định công tác tín dụng chính
sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội 10 năm 2021 - 2030, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
của Đảng.
2. Tập trung rà soát,
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời ban hành
cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nhằm huy động, quản
lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội; tạo điều kiện
cho Ngân hàng Chính sách xã hội mở rộng huy động nguồn lực từ các cá nhân, tổ
chức và xã hội; từng bước mở rộng đối tượng chính sách xã hội được vay vốn,
nâng mức cho vay, thời hạn cho vay phù hợp với mục tiêu các chương trình mục
tiêu quốc gia và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
3. Xác định nội dung,
nhiệm vụ, bố trí đủ, kịp thời nguồn tài chính tín dụng chính sách xã hội theo
hướng tích hợp các chương trình tín dụng chính sách xã hội trong quyết định đầu
tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác
trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030. Tập trung các
nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nguồn
vốn có tính chất từ thiện và các nguồn vốn hợp pháp khác vào Ngân hàng Chính
sách xã hội.
4. Nâng cao vai trò,
trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt
động tín dụng chính sách xã hội; xác định đây là một nội dung công tác thường
xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Chỉ đạo các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các
tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội
trong quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội. Xây dựng, lồng
ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền
vững của địa phương với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Cân đối,
ưu tiên bố trí ngân sách địa phương uỷ thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội
nhằm bổ sung nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác được
vay vốn tín dụng chính sách xã hội.
5. Ngân hàng Chính
sách xã hội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức và phương
thức quản lý tín dụng chính sách xã hội đặc thù; chủ động thực hiện tốt việc
huy động, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin, hiện đại hoá ngân hàng. Nâng cao năng lực quản trị và công tác kiểm tra,
kiểm soát nội bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng
chính sách xã hội, hoạt động nhận uỷ thác của các tổ chức chính trị - xã hội và
tình hình sử dụng vốn của người vay; phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem
lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chủ động tham
mưu cho các bộ, ngành liên quan, nghiên cứu đề xuất chính sách tín dụng ưu đãi
đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, phù hợp với từng giai
đoạn. Tăng cường công tác đào tạo cán bộ, kiện toàn, bồi dưỡng nhân sự của hệ
thống Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách
xã hội trong tình hình mới. Xây dựng Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách
xã hội giai đoạn 2021 - 2030 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản
biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Thực hiện tốt công
tác nhận uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, nắm chắc tình hình sử dụng
vốn của người vay. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục triển khai, mở rộng cuộc
vận động vì người nghèo nhằm bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội
thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội.
7. Tổ chức thực hiện
- Các tỉnh
uỷ, thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc
Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ngân
hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu
quả Chỉ thị 40 và Kết luận này.
- Ban Kinh
tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, các cơ quan liên
quan và Ngân hàng Chính sách xã hội theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức
thực hiện Chỉ thị 40 và Kết luận này, định kỳ báo cáo Ban Bí thư.
Kết luận này phổ biến đến chi bộ.
VBSP Ninh Bình